Bài 10: Xử lý khi gặp tình huống nguy hiểm



Trong bài sát hạch này thí sinh sẽ gặp phải những tình huống nguy hiểm, được xuất hiện ngẫu nhiên và bất ngờ.

Mục đích 


Bài sát hạch này là giúp học viên rèn luyện phản xạ nhanh chóng để đối phó và xử lý với các tình huống nguy hiểm bất ngờ khi lái xe trong thực tế.

Các lỗi bị trừ điểm


Kể từ khi có tín hiệu tình huống nguy hiểm (tiếng loa báo hiệu nguy hiểm và đèn đỏ bật sáng, nếu không phanh dừng xe trong thời gian 3 giây thì bị trừ 10 điểm,
Khi hết báo hiệu tình huống nguy hiểm, nếu không ấn nút tắt tình huống nguy hiểm trên xe trong thời gian 5 giây bị trừ 10 điểm, nếu không thực hiện thao tác trên bị trừ 10 điểm.

Các tình huống nguy hiểm đều cần bạn lựa chọn được phương án giải quyết một cách tốt nhất


Tình huống 1: Nếu đi trên đường 2 chiều, phía trước là khúc cua gấp. Liệu đây có phải là tình huống nguy hiểm không?

Câu trả lời là có, mối nguy hiểm ở mức độ vừa phải. Rất có thể đầu bên kia là một chiếc xe đi tới. Khúc cua gấp có nghĩa rằng tầm nhìn phía trước bị hạn chế. Bởi vậy tài xế cần giảm tốc.

Tình huống 2: Nếu khi đang cua thì xe sau xin vượt, dù mặt đường kẻ dải phân cách vàng?

Sự nguy hiểm tăng lên bởi đây không phải là thời điểm vượt tốc, rất nhiều vấn đề có thể phát sinh. Để đánh giá về mức độ nguy hiểm, bạn hãy tự trả lời câu hỏi “Điều gì có thể xảy ra?”

Tình huống 3: Đang vượt, mà người lái xe đó nhìn thấy chướng ngại vật phía trước. Anh ta sẽ giảm tốc, dừng đột gột, tạt ngang đầu xe bạn để trở về đúng làn. Điều đó có nghĩa rằng bạn phải luôn trong tư thế sẵn sàng phanh giảm tốc hoặc dừng.

Tình huống 4: khi trong cua, có một xe tải ngược chiều đi tới, xe sau đòi vượt, nguy hiểm hơn là bên vệ đường có cây đổ. Quan trọng lúc này là bạn phải đánh giá xem đâu là mối nguy hiểm nhất.

Lựa chọn phương án giải quyết hợp lý nhằm hướng đến mục tiêu: kiểm soát tốc độ, đánh lái, duy trì khoảng trống và giao tiếp. Hãy suy nghĩ các cách giải quyết có thể, đoán trước hậu quả có thể xảy ra.
Chúc bạn lái xe an toàn!


0 Komentar